Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe răng miệng cho người cao tuổi

Người cao tuổi thường có nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng cao như là sự thay đổi ở niêm mạc miệng, bệnh sâu răng, bệnh nha chu hay bệnh loạn năng thái dương hàm.. nên việc chăm sóc răng miệng cần được chú ý thường xuyên.
Các bệnh răng miệng thường gặp ở người cao tuổi
1. Bệnh sâu răng
Bệnh sâu răng do một số loại vi khuẩn tạo axit gây ra (cụ thể là các loài Lactobacillus, Streptococcus mutan) các vi khuẩn này gây tổn thương tiêu hủy tổ chức cứng của răng (men và ngà răng) không hồi phục, tạo nên lỗ hổng trên thân răng, cổ răng. Người càng cao tuổi thì tỷ lệ sâu răng càng cao.
Nguyên nhân: bốn nhân tố như một chuỗi liên hoàn gây ra sâu răng ở người già là vi khuẩn, thức ăn mà cụ thể là tinh bột, thời điểm chải răng và độ cứng răng của từng người.
Triệu chứng thường gặp: răng là đau buốt khi thức ăn lọt vào lỗ sâu, ăn thức ăn nóng, lạnh, chua, ngọt. Giai đoạn tủy đã chết, bệnh nhân không còn cảm giác ê buốt. Sâu răng tiến triển gây viêm tủy, tủy hoại tử, viêm quanh cuống, nặng hơn có thể viêm xương, viêm hạch vùng lân cận.

2. Bệnh nha chu
Bệnh nha chu là một bệnh rất phổ biến của vùng răng miệng, hay gặp ở lứa tuổi trung niên, người già. Nếu không có sự chăm sóc kịp thời sẽ dẫn đến sự tiêu xương, tiêu dây chằng xung quanh răng, lung lay răng và cuối cùng là mất răng.
Nguyên nhân: do tình trạng vệ sinh răng miệng kém tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ ở mảng bám xung quanh cổ răng, hình thành cao răng. Cao răng càng nhiều thì tình trạng viêm lợi càng nặng, tiến triển thành viêm nha chu có kèm theo viêm dây chằng quanh răng và tiêu xương. Bệnh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân, giảm sức đề kháng của cơ thể.
Triệu chứng thường gặp: lợi sưng đỏ dễ chảy máu, chảy máu lợi (nướu) khi chải răng, cao răng nhiều, hơi thở hôi, răng lung lay và có cảm giác không bình thường khi nhai, răng di chuyển dần và thưa ra.

3. Mòn răng, đau buốt răng
Mòn răng là hiện tượng hay gặp ở người người lớn tuổi.  Mòn rang không chỉ khiến răng ê buốt, khó chịu mà còn gây mất thẩm mỹ khi giao tiếp.
Nguyên nhân: Mòn răng cơ học gây ra bởi sự cọ xát vào mô răng như chải răng quá mạnh, tật nghiến răng khi ngủ, nhai nghiến. Mòn răng hóa học do các axit trong thức uống nước ngọt có ga, nước chanh, nước khoáng, nước ép cam.. hoặc axit trong dịch vị dạ dày trào ngược lên miệng sẽ từ từ bào mòn men răng.
Triệu chứng thường gặp:  ngà răng bên trong men răng có thể bị lộ ra, xuất hiện những rãnh khuyết hình chữ V ở cổ răng, tăng sự nhạy cảm của răng với thức ăn, đồ uống nóng hoặc lạnh.

4. Hội chứng rối loạn thái dương

Chứng rối loạn thái dương hàm là tình trạng khớp giữa hàm trên và hàm dưới không còn hoạt động đúng.

Nguyên nhân:

- Chấn thương khớp thái dương
- Thoái hóa xương khớp
- Viêm khớp dạng thấp
- Vấn đề về răng hàm mặt
- Các thói quen xấu: tật nghiến răng khi ngủ, có thói quen chống cằm, ăn nhai một bên hàm trong thời gian dài, cắn các loại thức ăn quá cứng,… có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động của 2 cung hàm, đặc biệt là hàm dưới.

Triệu trứng: Cảm giác đau khi nhai, đau ở trong tai, mặt, hàm và cổ, hàm phát ra âm thanh lạ (tiếng cụp cắc) khi mở hoặc đóng, nhức đầu.

5. Rụng răng

Nghiên cứu tỷ lệ rụng răng ở người cao tuổi vào khoảng trên 50%, tuổi càng cao thì tỷ lệ này càng tăng.

Nguyên nhân: Chế độ dinh dưỡng kém, thiếu chất caxi khiến răng yếu, dễ bị tổn thương, cũng như dễ bị sự tấn công của vi khuẩn sâu răng, nha chu khiến răng yếu và rụng đi

6. Khô miệng

Khô miệng thường xảy ra khi các tuyến trong miệng không hoàn thành nhiệm vụ tiết ra nước bọt. Thiếu nước bọt, miệng sẽ bị tổn thương.

Nguyên nhân:

Thuốc: Do tác dụng phụ của một số thuốc, thường gặp là thuốc điều trị trầm cảm, đau dây thần kinh và lo âu, thuốc kháng histamin, thuốc thông mũi, thuốc giãn cơ và thuốc giảm đau.

Lão hóa: Quá trình lão hóa không phải là nguyên nhân chính gây khô miệng

Điều trị ung thư: Thuốc hóa trị liệu có thể thay đổi bản chất và số lượng sản xuất của nước bọt. Xạ trị ở đầu và cổ có thể làm hỏng các tuyến nước bọt, gây sụt giảm đáng kể sản xuất nước bọt.

Tổn thương thần kinh: Một chấn thương hoặc phẫu thuật gây tổn thương thần kinh vùng đầu và cổ cũng có thể dẫn đến khô miệng.

Cách chăm sóc sức khỏe răng miệng cho người già.

Nha khoa Simpline tổng hợp.

Simpline dental clinic

Nha khoa Simpline - We love your beautifull smile